Thứ Năm, 3 tháng 1, 2013

Cỗ chay rằm tháng 7


Không biết các nhà khác như thế nào nhưng với nhà mình rằm tháng 7 bao giờ cũng đến sớm. Ngày trước khi còn Bà nội bà thường bảo cũng rằm sớm để có thời gian đi lễ chùa . Một năm có 2 ngày rằm tháng giêng và ràm tháng 7 thì cứ ngày 12 AL cả nhà đã tíu tít chuẩn bị mọi thứ để làm cơm cúng ông bà tổ tiên. Bà nội tháo vát , giỏi giang nên sắp xếp mọi việc rất gọn gàng dù nhà mình đông ( bà nội có 6 con và mỗi con bà lại có 2 cháu ) Riêng cái vụ con cháu cũng đã đủ 4 mâm. Mẹ mình là con dâu trưởng , là cánh tay phải của bà nội , mẹ nấu ăn rât ngon mà lại nhanh nhẹn nữa nên bà rất ưng ý.
Giờ này cả Bà Nội và Me đã xa rồi, nhât là mẹ. 22 năm đã qua nhưng với mình dường như Mẹ vẫn ở đó quanh đây . Cả 1 thời gian dài sau khi Mẹ mất mình vẫn ko có ý niệm là xa Mẹ. NGay cả khi Ba về và mình thay Mẹ lo cho Ba và em trai thì mình vẫn cứ nghĩ chỉ là tạm thời thôi trong lúc Mẹ đi đâu đó . Thậm chí mình còn không cho đi quần áo của mẹ mà mình để lại để mặc để cảm thấy hơi ấm của Mẹ vẫn gần gũi ở bên .
Năm nay mình cũng cúng rằm vào ngày 12. Sáng vẫn đi làm chiều nghỉ mới đi chợ mua đồ. Làm cỗ chay cũng ko quá phức tạp chỉ mất thời gian ở cái vụ làm xôi vò thôi. Thứ xôi đó cầu kỳ vì phải đồ 3 lần mới ngon. Ngày xưa khi ở nhà mình chỉ chạy loanh quanh giúp bà và mẹ thôi và vì mẹ quá đảm đang nên hầu như mẹ ko cho mình làm cái gì hết.
Giờ đây mình cũng là mẹ của 2 nhóc , việc giỗ tết nhà chồng cũng 1 tay mình làm và thấy cũng không quá vất vả chắc do được thừa hưởng cái gien của mẹ. Thương mẹ vất vả đến lúc con cái lớn đươc nhàn nhã mà không thể chờ được để con báo hiếu. Có những người cuộc đời họ thật yên ả , nhàn nhã nhưng với mẹ sao mà vất vả quá đi.
Rằm tháng 7 này mình không làm cỗ mặn nữa , làm cỗ chay dù chưa từng nấu cỗ chay bao giờ nhưng cứ nghĩ nếu làm cỗ chay cúng ông bà tổ tiên thì vong linh những người đã mất sẽ siêu thoát nên cố gắng nấu thật ngon.
Suốt 4 tiếng hì hụi dưới bếp, mất thời gian nhất là món xôi vò  nên sau khi nấu xong cái lưng mình đau ê ẩm .
Thành quả mâm cỗ chay cũng ông bà nhà mình đây này :


Nem rế , chả lươn , xào thập cẩm, nộm dưa chuột, sườn xào chua ngọt , khoai môn lệ phố, cá ba sa sốt cà chua , canh mùa hè, xôi vò , chè hoa cau



Không có nhận xét nào: